Sunday, October 17, 2010

ฺBar Camp บางเขน งานปล่อยของคน IT


สำหรับงานบาร์แคมป์นี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับบาร์แคมป์ใหญ่นะครับ เป็นการจัดขึ้นมาของนิสิตนักศึกษา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เอง งานได้ผ่านไปแล้ว จัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 16 ตุลาคม 2553 ทีี่ อาคาร 17 ตึกนานนาชาติ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สถานที่ใหญ่มากครับ บาร์แคมป์เหมือนเป็นการรวมตัวกันของคนที่สนใจในเรื่องเดียวกันแล้วมาพูดคุยแบ่งปันความรู้ประสบการณ์ซึ่งกันและกัน ไม่จำเป็นต้องด้าน IT เสมอไป หรือเรื่้องว่า Discussions นั้นเอง เราไปก็มีหัวข้อเกี่ยวกับ บาสเกตบอลในไทยไปพูด แต่มีคนสนใจเลือกแค่2คนเอง เลยไม่ได้รับพูดไม่เป็นไรครับ เริ่มเลยดีกว่า เล่าถึงวันงานเลยล่ะกันครับ

งานเริ่มลงทะเบียนผมเริ่มออกจากบ้าน8โมงครึ่ง วันนั้นฝนตกด้วยล่ะ แต่ก็ยังไปทัน ไปลงทะเบียนรับเสื้อมา1ตัว กับsticker Like เอาไว้ติดtopic table กัน สักพักผมก็ไปชั้น2 ไปเขียนหัวข้อของผม ของผมจะเป็น "Basketball in Thai "



หลังจากนั้นก็มีคนทยอยตามกันมาเยอะแยะมาก ร้อยๆกว่าได้ ไม่รวมนิสิตที่มาจัดงานนะครับ ไม่งั้นเยอะครับ จากนั้นผมก็ไปรอที่ห้องรับรองใกล้กับห้องประชุม เห็นมีคนดังในวงการIT เยอะเหมือนกัน พี่โก๋ @ripmilla พี่บอล @MacroArt และคนที่เห็นในtwitter @joyz @bongbank อีกเยอะครับ ผมนั่งรอที่โต๊ะคนเดียวสักพักก็มีคนมาขอเรานั่งด้วย เราก็เชิญ เขาเป็นผู้ใหญ่ทำงานแล้วล่ะครับ ชื่อ พี่สัญ เขาบอกเห็นในเว็บแล้วเลยลองมาดูว่าเป็นอย่างไรบ้าง พี่เขาใช้Android แอบเห็นอยู่ และก็พูดคุยกันเล็กน้อย จนผมมองไปอีกโต๊ะแล้วเห็นพี่คนหนึ่ง คุ้นมาก ทีไหนได้เป็นรุ่นพี่เราตอนเรียนมัธยมปลาย รุ่น 33 เขา ชื่อพี่ต่อ @koobitor ตอนนี้อยู่ปี2 บางมด วิทยาการคอมพิวเตอร์ ผมจำได้เพราะพี่เขาถ่ายรูปตอนเรียนที่ ส.ว.๒


เราก็ได้พูดคุยกันพอสมควร จนมีการเรียกไปหอประชุมเพื่อฟังพิธีเปิดเลย หอประชุมใหญ่มากครับ แอร์เย็นได้ใจเลย พิธีกรที่เปิดงานก็เป็นรุ่นพี่เราตอนม.ปลายอีก พี่เขารุ่น 32 ชื่อ พี่เจ เป็นนิสิตเกษตรอยู่ พี่เขาพูดฮาดี อาจารย์พุชงศ์เป็นคนกล่าวพิธีเปิดเสร็จ แยกย้ายกันแบบงงๆ เพราะไม่ได้บอกอะไรเลย ก่อนไปผมเห็นพี่ที่ผมคุ้นเลยในtwitterและเคยเจอตัวจริงเพียงไม่กี่ครั้ง พี่ฟอร์ด @FordAntiTrust ผมก็ไปทักทายตามภาษาคนรู้จัก ครั้งนี้ทำให้ผมรู้จักพี่เขาเพิ่มขึ้น และผมก็ได้คุยกับพี่เขามากขึ้นเช่นกัน เสร็จแล้วเรากลับมาที่โพสต์หัวข้อที่เราอยากจะฟัง

session 1 เรื่องการสร้างProfiles ตอนเรียนในมหาวิทยาลัย โดยมี พี่โก๋ และ พี่บอล มาเล่าเกี่ยวกับตอนที่เขาเรียนมหาวิทยาลัยเขาทำอะไรบ้าง และประสบการณ์ที่เป็นวิทยากรในค่าย iYWC8 สาขาContent เด็กที่สัมภาษณ์มักพูดว่าไม่มีประสบการณ์เป็นจริง ที่เราเขียนบล็อกนั้นล่ะประสบการณ์เลยล่ะ พอเราได้ลงมือทำแล้ว ไม่ใช่อยู่เฉยๆ และมีการแบ่งปันประสบการณ์ของผู้ที่ทำงานแล้วมาเล่าถึงวัยเรียนได้ทำอะไรบ้าง
พี่ฟอร์ดก็ออกมาเล่า พี่ที่เป็นเจ้าของค่ายเกมส์ ทำงานตั้งแต่มหาวิทยาลัย และผมติดใจพี่คนหนึ่ง พี่โทมัส @tomazzu จบวิศวกรรมเหมืองแร่ เห็นว่าตอนไปสมัครงานที่ไหนก็ไม่รับ แต่พี่เขาเป็นพวกบ้าคอมพ์ พี่เขาเล่น Exteen blog ก็เล่าประสบการณ์ ตอนฝึกงานในblogเขาและเอาไปยื่นให้บริษัทดูประมาณนี้ครับ เขาแอบพูดเล็กน้อยเกี่ยวกับข่าวระเบิดที่คอนโดด้วย ตรงนี้ไม่ขอพูดล่ะกันครับ ผมก็ได้แชร์ประสบการณ์ด้วยว่าตอนนี้ได้ทำอะไร พูดถึงตอนออกรายการ ไม่หลับไม่นอนเนี่ยล่ะครับ เรายังเกรงอยู่เป็นอะไรก็ไม่รู้ อากาศหนาวแ่เลย

Session 2 เรื่อง ของฟรีจากMicrosoftโดยทีมงานMicrosoft เราเข้ามาฟังช้าหรือเปล่า เห็นคนเข้ามาเยอะมาก sessionนี้จัดที่ห้องประชุมใหญ่เลย เป็นการแนะนำของฟรีจากMicrosoft พวก Web Apps ต่างๆ โปรแกรม Utilities ซะส่วนใหญ่ สามารถดาวน์โหลดโปรแกรมต่างๆในsessionนี้ได้ที่ narisa.com/free

พอหมดไป2 sessions ก็จะเป็นการพักรับประทานอาหารกลางวันมีทั้งอาหารเจและทั่วไป ผมกินอาหารทั่วไปเห็น มีผัดผัก ไก่ผัดเม็ดมะม่วง กระเพราปลา ของหวานก็เป็นลอดช่องน้ำกะทิ ทานเสร็จก็มาดูหัวข้อที่เราจะเข้าฟังต่อ

หัวข้อเยอะมากน่าสนใจทั้งนั้นเลยครับ


ไปเดินถ่ายรูปกันเถอะ

พอถึงเวลาผมได้เลือกและไปตามสถานที่ที่มีคนพูด
Sessions 3 หัวข้อ ไปเดินถ่ายรูปกันเถอะ #สาวหมวย #หื่น โดย พี่ฟอร์ด เป็นการพูดเรื่องBasic การถ่ายรูปและก็ประสบการณ์ในการถ่ายรูปของพี่เขา พูดถึงเรื่องการเก็บแสง และภาพที่พี่เขาเคยถ่ายมา พี่เขาถ่ายPortrait มากกว่า เราก็ติดตามผลงานของพี่เขาอยู่ หลังจากนั้นผมก็ได้พูดคุยกับพี่เขาเล็กน้อย ผมเลยได้ความรู้อยากหนึ่งในการถ่ายPortrait ที่ผมจะเอาไปใช้ คือ ดวงตา ประกายของดวงตา คนที่ตายแล้วเท่านั้นที่ไม่มีประกายตา

Sessions 4 หัวข้อ โกงRatio อย่างไร วิทยากรได้ใช้โปรแกรมwpe ในการสาธิต Live Demo ทำนานพอสมควร แต่แปลกใจที่เจ้าของเว็บ 2bbit มานั่งฟังและให้trackerลองด้วย พี่ไอซ์นั้นเอง @icez เป็นจริงแล้วเรื่องพวกนี้ไม่ได้นำมาใช้ในการโกงเรื่องบิตอย่างเดียว เราสามารถทำเรื่องนี้ในการด้านที่ถูกกฎหมาย ป้องกันต่างๆได้ แต่เรายังไม่เข้าใจเท่าที่ควร เพราะเราไม่ได้ค่อยยุ่งเรื่องพวกนี้

Session 5 เป็นsessionsที่คนฟังน้อยมากครับ มีอยู่5คนได้ เป็นการพูดถึง Compiz Effects บน Ubuntu 10.10 โดย พี่อึ่ง @ubuntuEWTC เป็นการpresent video ประมาณ20นาที และพูดกันคราวๆเกี่ยวกับการทำeffects ใช้ Ubuntu Tweak ทำให้เราอยากใช้Ubuntu มากขึ้น จากปกติก็อยากใช้อยู่แล้ว แต่ยังไม่แน่ใจอยู่ เพราะเราใช้การ์ดจอ ATI Radeon อยู่ เห็นพี่เขาบอกว่ามีปัญหาเยอะกับตัวนี้
หลังจากนั้นจะเป็นช่วงพักเบรคทางของว่าง จะเป็นกาแฟหรือโอวัลตินร้อนกับบัตเตอร์เค้ก ใ้ห้เวลา20นาทีแล้วมาฟังต่อ
(แอบถ่าย)


ใครว่า Microsoft ใจร้าย

session 6 "ใครว่า Microsoft ใจร้าย " โดย พี่โก๋ @ripmila พี่หลาม @shark_beartai เป็นsession สุดท้ายแล้ว คนฟังเยอะ สถานที่ห้องประชุม เป็นการพูดถึงบริการดีๆและฟรีของMicrosoft

บริการแรก Windows Live Admin Center http://domains.live.com
บริการที่สอง Microsoft Security Essentials http://www.microsoft.com/security_essentials/
บริการที่สาม Windows Live Essentials 2011 http://explore.live.com/
และที่น่าสนใจสำหรับนักเรียน นักศึกษาอย่างเรา http://dreamspark.com ที่ให้นักศึกษาได้License โปรแกรมจากMicrosoft เป็นเวลา1ปี หรือมากกว่านั้น โดยต้องติดต่อทางมหาวิทยาัลัยก่อนหลังจากที่ผมลองทำดูแล้วนะครับ ไม่รู้คนอื่นจะเหมือนผมหรือเปล่า

อยากมีห้องเรียนแบบนี้จังเลย

ก่อนที่จะไปรับชมและรับฟังคอนเสิร์ตจากวงiHear มีการเรียกรวมไปที่ห้องประชุมเพื่อปิดพิธีและมีการถ่ายรูปร่วมกันตามธรรมเนียม

เสร็จแล้วก็ถึงเวลาคอนเสิร์ตมีของว่างให้ทานด้วย มีFrenchFries ทอดมัน เปาะเปี๊ยะ ข้าวเกรียบ ขนมจีบ กินไปฟังเพลงไป ยิ่งวงนี้ฮามาก ผมเคยไปฟังแล้วครั้งหนึ่งที่ ร้านWawee ซอยอารีย์ ครั้งนี้ มี @iNattt ร้องนำ @iPattt มือคียร์บอร์ด ที่เรารู้จักนะส่วนที่เหลือจำชื่อไม่ได้ มีกลอง เครื่องเป่า และ percussionด้วย มีการเชิญคนร่วมงานได้ร้องเพลง สนุกสนานมากครับช่วงนี้ ผมฟังได้สักพักและก็กลับ ก่อนกลับก็ลาพี่ๆทั้งหลายตามธรรมเนียม ผมเดินออกมาพร้อมพี่ต่อเช่นเคย หาวินมอเตอร์ไซต์ลงประตูพหลโยธิน กลับบ้านด้วยความสบายใจ

1 comment:

To'M@ZZu ครับ said...

อีกหนึ่งรายงานโดยผม @Tomazzu ครับ

barcamp bangkhen #BCBK

http://tomazzu.exteen.com/20101017/barcamp-bangkhen-bcbk