Monday, February 28, 2011

อารมณ์ ความเคียดแค้นของคนเรา


 เป็นกรณีศึกษาหนึ่งของผมนะครับ ที่เมื่อวาน วันอาทิตย์ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2554 มีการแข่งขันบาสเกตบอล ร่มเกล้าลีกส์ ผมในนามของทีมบาสเกตบอลสวนสยาม ผมคิดว่าจะได้ไปแข่งแล้ว แต่กลับไม่ได้ลงเลย สักนาทีเดียวเพราะไม่มีเสื้อที่ติดเบอร์ แล้วทำให้เกิดความเครียด ผมนั่งดูเพื่อนๆในทีมข้างสนาม ซึ่งตอนนั้นเป็นช่วงเวลาที่แข่งนัดที่สอง กับ ทีมสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าคุณทหารลาดกระบัง KMITL (โหดจริงๆทีมนี้ แต่พอสูสี ถูไถไปได้อยู่)  ช่วงที่ Center ของทีมผม พี่แซน  เล่นอยู่แล้วเจอกับCenter ในจังหวะปะทะแล้วพี่แก ร้องเสียงดังแล้วตัวล้มไปบนพื้น ทุกคนในทีมผมก็ฮากันหมด

คู่กรณีของผมในครั้งนี้ แฮม 

   ยกเว้น คนเดียว คือ แฮม และเข้ามาหาเรื่องผม สงสัยเพราะผมหัวเราเสียงดังมากไป เพราะช่วงนั้นผมใส่หูฟังอยู่ ประจวมเหมาะกับผมเครียดด้วยเลยด่าแฮมไปเลย อารมณ์มันร้อนทั้งคู่ แล้วนั่งสงบสติสักพัก ผมจึงเข้าไปขอโทษ แล้วแฮมก็ไปเข้าไปเปลี่ยนตัวกับพี่แซน ผมคิดว่าเหมือนเรื่อวจะผ่านไปได้ด้วยดี พอจบเกมส์ซึ่งทีมของผมแพ้ ผมจึงไปขอโทษแฮมอีกครั้ง
   แต่แฮมบอกว่า" เคลียร์กันวันหลัง วันนี้เครียดมาก หลายเรื่องๆแล้วนะมึง " ผมก็พูดอะไรไม่ออก คนเราขอโทษแล้วด้วยใจจริง แต่บางคนกลับคิดเรื่องราวในอดีตมาเป็นความแค้นอีกหรือไร ผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน ซึ่งทำให้วันนั้นผมคิดมากอยู่พอสมควร เพราะยังไงเราก็ต้องเจอกันเวลาเราเล่นบาสเกตบอลอยู่ดี เป็นทีมเดียวกันด้วย แต่ถ้าย้อนกลับไป ผมเปลี่ยนจากเดินเข้าไปขอโทษ เป็น เดินเข้าไปซัดหมัดเข้าหน้าแฺฮมเลย เหตุการณ์คงจะไปกันใหญ่เลย อาจจะืทำให้เจ็บตัวทั้งคู่
   ผมบอกตรงๆ ผมก็เคยมีเรื่องแบบนี้เมื่อก่อน แต่ผมไม่เคยชกต่อยทะเลาัะวิวาทแบบนี้ เพราะรู้ว่ามันเจ็บตัวเปล่าๆ ความรุนแรงไม่ได้แก้ปัญหา่ นอกจากจับเข่าคุยกัน บอกสิ่งที่เป็นปัญหามา และการให้อภัย ไม่ยึดติดกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับเีรา บางสิ่งไม่ได้ทำให้ตนเองตาย หรือ บ้านไหม้ประมาณนั้น (แรงไปหรือเปล่า)
      แต่เหตุการณ์ขึ้นครั้งนี้ ผมเองก็รู้ตนเองว่าผิด  เพราะเราเป็นรุ่นน้อง ไปด่าคนที่มีอายุมากกว่า มันก็ไม่สมควรอยู่แล้ว เป็นเรื่องธรรมดา แต่ลองกลับมุมดูเรื่อง แฮม ในช่วงนั้น ทุกคนหัวเราะหมดเลย แล้วทำไมต้องมาพูดที่ผมคนเดียว ผมได้คุยกับพี่ซัน  เขาบอกว่า"แฮมควบคุมอารมณ์ไม่เป็น " แฮมนี้อายุห่างจากผม5ปีแล้วนะครับ เด็กขอโทษแล้ว ผู้ใหญ่ควรให้อภัย ไม่ได้เอาเก็บไปคิดเรื่องเก่าๆมา ในตอนนี้ผมได้แต่ขอให้เขาเข้าใจล่ะกัน ผมไม่ได้คิดอยากมีเรื่องกับแฮมเลย
    ก่อนหน้านั้น ผมได้เีขียน Note ลง Fan Page ทีม Suam Siam ซึ่งผมไม่ได้มีแฮมมีเป็นรายชื่อเพือนใน FBเลย เอาเป็นว่าผมระบายออกมาทาง Blogแค่นี้ล่ะครับ เหลือสอบอีก1วัน พรุ่งนี้ วันอังคารที่ 1 มีนาคม 2554 วิชาหลักการบัญชีเบื้องต้น เป็นกำัลังใจให้ผมด้วย ขอบคุณมากครับสำหรับการอ่านเรื่องของผมนะครับ



 ปล.สรุปผล ร่มเกล้าสีกส์ครั้งที่ 2 ชื่อทีมผมในครั้งนี้ชื่อ เด่นเก้าแสน เจอกับ ทีมสนิมเขอระ ผล เราแพ้ไป คู่ที่ 2 เจอกับ KMITL เราแพ้ไปอีก ผมคิดว่าเป็นประสบการณ์ล่ะกัน

No comments: